399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp và giấy phép thành lập doanh nghiệp có khác nhau hay không?

Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp và giấy phép thành lập doanh nghiệp có khác nhau hay không?

Giữa giấy phép thành lập doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh có nhiều yếu tố khiến khá nhiều người nhầm lẫn. Vậy giữa hai loại giấy này có những điểm gì khác nhau, bài viết này sẽ giúp các bạn thấy được những điểm khác biệt đó.

Trong thực tế một số người vẫn thường hiểu nhầm giấy phéo thành lập doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh là một. Nhưng thực chất thì không phải thế.

Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp  đây là loại giấy của cơ quan hành chính công nhà nước. Đây là nghĩa vụ của Nhà nước nhằm đảm bảo, bảo hộ quyền lợi hành chính công của doanh nghiệp. Trong khi đó, giấy phép là sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đăng kí doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp vào hoạt động kinh doanh. Đây thuộc quyền cho phép chứ không phải là chính sách bảo hộ như giấy chứng nhận đã nêu.

Đối với giấy chứng nhận, thì thời gian tồn tại của giấy thườn không được ghi và do nhà Đầu tư quyết định. Còn đối với giấy phép thì do Nhà nước quy định về thời hạn tồn tại và thường từ vài tháng đến vài năm.

Đặc biệt, sự khác nhau cơ bản đó chính là đối với giấy phép thành lập doanh nghiệp thì ngoài việc đủ hồ sơ thì hồ sơ cần phải đủ điều kiện và đúng quy định của pháp luật mới được cấp. Còn đối với giấy chứng nhận thì chỉ cần hồ sơ đủ hợp lệ thì Nhà nước phải cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp.

Từ những điểm khác nhau cơ bản trên đây, chúng tôi hy vọng rằng quý khách hàng sẽ không nhầm lẫn giữa hai loại giấy này trong quá trình kinh doanh để đảm bảo hoạt động kinh doanh được ổn định hơn. Đồng thời đây là một trong những yếu tố giúp mang lại những giá trị đích thực cho việc mở một doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc tránh không hiểu nhầm giữa các loại giấy tờ sẽ giúp khách hàng, các cá nhân, tổ chức có ý định đăng kí kinh doanh xác định được đâu là quyền và đâu là nghĩa vụ của mình.